เคล็ดลับป้องกันผมร่วง

ผมร่วงป้องกันอย่างไร

ใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนผมร่วงง่าย และผมร่วงเยอะ ผมเสีย วันนี้มีวิธีป้องกันไม่ให้ผมร่วง และ วิธีรักษา ดูแลเส้นผมมาบอก



วิธีป้องกันไม่ให้ผมร่วง

     1. เลือกรับประทานอาหารและของที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เช่น ธัญพืช, ข้าวกล้อง, งาดำ, เมล็ดทานตะวัน, ฟักทอง
     2. ควรนวดหนังศรีษะเพื่อ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เพื่อบำรุงรากผมบ้าง
     3. ควรทำความสะอาดผมอย่างสม่ำเสมอ
     4. ควรใส่ครีมบำรุงผม ทุกครั้งที่สระผม
     5. ควรรับประทานแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อรากผม เช่น Biotin ไบโอติน หรือ Vitamin H จัดเป็นวิตามินชนิดหนึ่งในกลุ่มวิตามิน บี จำเป็นสำหรับขบวนการใช้คาร์บอนไดออกไซด์ในร่างกาย ซึ่งช่วยบำรุงผิวหนัง ผม กล้ามเนื้อ และประสาท อาหารที่อุดมไปด้วยไบโอติน ได้แก่ ตับหมู ไตวัว เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว น้ำมันปลา ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ไข่ นม เนย โยเกิรต์ ผักต่าง ๆ โดยเฉพาะดอกกะหล่ำ กระหล่ำปลี เห็ด และแครอท อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีข้อกำหนด เกี่ยวกับปริมาณของวิตามินที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน

เมื่อป้องกันผมไม่ให้ร่วงได้แล้ว สิ่งสำคัญเลยคือ การดูแลเส้นผม การบำรุงผมให้ดีสม่ำเสมอ มาดูวิธีการบำรุงเส้นผม ว่ามีวิธีการอย่างไร



วิธีบำรุงผม ด้วยตัวเองง่ายๆ ดังนี้

ผมมัน
     ให้นำว่านหางจระเข้มาฝานเปลือกออก แล้วนำเจลไปปั่นจากนั้นตักมา 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำมะนาว 1 ช้อนชา และแชมพูที่ใช้อยู่อีก 1 ถ้วยตวงแล้วนำไปสระผมตามปกติ จะช่วยให้เส้นผมมีสมดุลดีขึ้น ไม่แห้งและไม่มันเช่นเดิม

ผมแห้ง
     นำอโวคาโด 1 ผลมาปอกเปลือกและบดให้ละเอียด ผสมกับกะทิจนเป็นเนื้อเดียวกันใช้หมักผมหลังจากสระผมเรียบร้อยแล้วโดยนวดให้ ทั่วศีรษะ ใช้หวีซี่ห่างๆ แปรงผมให้เป็นระเบียบแล้วทิ้งไว้ 15 นาทีจึงล้างออก

ผมไม่มีน้ำหนัก
     ใช้น้ำส้ม สายชู 1/2 ถ้วยตวง ผสมน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง ล้างผมในน้ำสุดท้ายของการสระผมจะทำให้เส้นผมนุ่นเป็นประกายเงางาม

ผมจัดทรงยาก
     ปั่นครีมนวดผม 1/2 ถ้วยตวงเข้ากับน้ำผึ้ง 1/2 ถ้วยตวงและน้ำมันอัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกัน จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้มานวดเส้นผมและหนังศีรษะขณะเปียกให้ทั่ว ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออก

ปัญหารังแค
     หลังจากสระผม ด้วยแชมพูขจัดรังแคตามปกติแล้ว ให้ใช้ชาโรสแมรี่ที่ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วมาล้างผมในน้ำสุดท้าย หรือใช้ชาโรสแมรี่ผสมกับแชมพูในอัตราส่วน 70 ต่อ 30 ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น