บำรุงผมด้วยมะกรูด

มะกรูด
     คุณค่าของมะกรูด ในการบำรุงเส้นผมนั้นอาจเป็นสิ่งที่หลายๆ ท่านรู้กันดีอยู่แล้ว เพราะแม้กระทั่งผู้ผลิตยาสระผมบางรายยังใช้เป็นประเด็นในการโฆษณาว่า แชมพูของตนผสมมะกรูด มะกรูดไม่เพียงแต่ทำให้ผมดำเป็นเงางามเท่านั้น แต่ยังช่วยกำจัดรังแคแก้คันศีรษะ แก้ผมแตกปลายป้องกันผมร่วง และทำให้ผมหงอกช้า  มะกรูดเป็นสมุนไพรธรรมชาติ จึงไม่ต้องกลัวแพ้เหมือนแชมพูที่ทำจากสารเคมี ที่สำคัญมะกรูดบำรุงผมได้ทุกชนิด คนผมแห้งหรือผมมันก็ใช้ได้


วิธีใช้มะกรูดสระผม

การนำมะกรูดมาสระผมนั้นมี หลายวิธีให้เลือก ดังนี้

     1. เอามะกรูดสดๆ มาผ่าครึ่ง แคะเอาเม็ดออก บีบเอาน้ำมาใช้สระผม แต่วิธีนี้จะไม่ได้ใช้ประโยชน์จากน้ำมันที่ผิวมะกรูด

     2. ปอกผิวมะกรูดออก นำมาตำให้ละเอียด แล้วบีบน้ำมะกรูดผสมลงไป เติมน้ำลงไปอีกพอให้ส่วนผสมเริ่มเหลว คนให้เข้ากันดี ทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วกรองคั้นเอาแต่น้ำไปใช้ วิธีนี้เวลาสระจะได้กลิ่นเหม็นเขียวจากผิวมะกรูด แต่สระเสร็จแล้วจะหอมได้ผลดีที่สุด

     3. เอาลูกมะกรูดมาหั่นเป็นชิ้นและนำมาเข้าเครื่องปั่นจนละเอียดที่สุด เอาออกมาใส่ชามเติมน้ำอุ่นลงไปจนท่วม คนให้ทั่ว ตั้งทิ้งไว้ 10-20 นาที คั้นเอาแต่น้ำใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้ น้ำมะกรูดจะอยู่ได้ 1-2 สัปดาห์ สำหรับมะกรูดนั้นจะใช้มะกรูดสดหรือเผาไฟก่อนก็ได้


วิธีทำน้ำมะกรูดด้วยการเผาไฟ

เหมาะสำหรับขจัดรังแค แก้คันศีรษะใช้หมักผมและหนังศีรษะ

    1. นำมะกรูดเผาไฟให้พอมีน้ำมันซึมออกมาจากผิว และมีกลิ่นหอม
    2. ผ่าครึ่ง บีบเอาเฉพาะน้ำมาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ หมักไว้ประมาณ 15-30 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

วิธีทำน้ำมะกรูดด้วยการต้ม

เหมาะสำหรับ สระแทนแชมพู ทำให้ผมนิ่ม ลื่น รักษาอาการคันศีรษะ

     1. นำมะกรูดผ่าครึ่ง ต้มกับน้ำเล็กน้อย (น้ำ 2ถ้วย ต่อมะกรูด 1 ลูก) ตั้งไฟพอเดือดยกลง ปิดฝาทิ้งไว้จนอุณหภูมิลดลง นำมาคั้นแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อไม่ให้เกร็ดเล็กๆของมะกรูดติดกับผม
     2. นำน้ำมะกรูดที่ได้มาชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ ใช้ทำความสะอาดเส้นผมแทนแชมพู หรือใช้เคลือบเส้นผมแทนครีมนวดผม ทำให้ผมหวีง่ายไม่พันกัน


     เมื่อได้น้ำมะกรูดแล้วก่อนสระผมควรราดผมให้เปียกชุ่มเสียก่อน เนื่องจากน้ำมะกรูดมีฤทธิ์เป็นกรดแก่ กัดหนังศีรษะได้ น้ำมะกรูดเมื่อเจือจางลง ฤทธิ์อ่อนลงไปด้วย ขณะที่สระผมควรนวดศีรษะไปด้วย ทิ้งไว้สองสามนาที ล้างออกและสระซ้ำอีกครั้ง แล้วล้างออกให้สะอาด อย่าให้มีเศษมะกรูดหลงเหลืออยู่ เพราะจะทำให้ผมเสีย ที่สำคัญระวังอย่าให้น้ำมะกรูดเข้าตาหรือถูกปาก เพราะจะรู้สึกแสบตาและชาปาก เวลาใช้ตอนแรกอาจจะรู้สึกแสบที่หนังศีรษะบางแห่ง แสดงว่าตรงนั้นมีแผลอยู่ ไม่เป็นอันตรายอะไรใช้ไปเรื่อยๆ จะหายเอง แต่ถ้ารู้สึกแสบทั้งหนังศีรษะแสดงว่าน้ำมะกรูดข้นไป ต้องผสมน้ำให้เจือจางอีก หลายๆ คนอาจจะเคยอยากใช้มะกรูดสระผม แต่ขี้เกียจยุ่งยาก



ใบหมี่
วิธีทำ แชมพูมะกรูด ใบหมี่
ส่วนผสม

   1. มะกรูด 3-5 ผล
   2. ใบหมี่ 10 ใบ
   3. น้ำซาวข้าวเหนียว 1 ลิตร

วิธีทำ

   1. มะกรูดผ่าตามขวางเป็นสองซีก ตั้งน้ำพอเดือด ใส่มะกรูดและใบหมี่ลงไปในหม้อ
   2. รอให้เดือดต่อประมาณ 10 นาที ปิดฝา ยกลง
   3. รอจนเย็นลง ใช้ผ้าขาวบางกรองเอากากออก แล้วเก็บใส่ขวดไว้ใช้สระผมแทนแชมพู

หมายเหตุ วิธีการทำน้ำซาวข้าวเหนียว ให้นำข้าวเหนียวประมาณ 1 ลิตร แช่น้ำพอท่วม (ใช้น้ำประมาณ 1 ลิตร) ทิ้งไว้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง จะได้น้ำซาวข้าวเหนียวสีขาวขุ่น

15 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 สิงหาคม 2553 เวลา 14:40

    ใช้นานแค่ไหนถึงจะเห็นผล

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ8 ตุลาคม 2553 เวลา 10:43

    ผมเราฟู ไม่มีน้ำหนัก อยากลองใช้มะกรูดหมักผม แต่สงสัยว่าต้องใช้แชมพูสระตามมั้ย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ12 พฤษภาคม 2554 เวลา 06:21

    ใช่ๆลองใช้แล้ว บีบเอาน้ำมะกรูดและจากเปลือกด้วย สระผม ผมสะอาดมากหนังศรีษะสะอาดมาดเลย แรกๆกลัวแพ้กรดเหมือนกัน แต่ก้ไม่แพ้นะ ที่สำคัญผมไม่ร่วง ดีใจมาก เราไม่สระแชมพูตามนะ จะเป็นไรป่ะ

    ตอบลบ
  4. อันนี้ แค่หมักหรอค่ะ หมักบ่อยไหมเอ่ย เราผมร่วงมากๆ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2554 เวลา 12:22

    ผมใช้แล้วผมขึ้นด้วย

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ24 สิงหาคม 2554 เวลา 00:12

    ผมยาวมาก และผมร่วงมากๆ เป็นรังแคตาม หาสูตรนี้อยู่ ค่ะ จะลองทำดู ต้องสระด้วยน้ำอุ่นด้วยรึเปล่าคะ ถึงจะออกหมดดีกว่า

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ25 ตุลาคม 2554 เวลา 16:05

    สระผมด้วยแชมพูที่ชอบแล้วใช้น้ำมะกรูด (นำมะกรูดมาหั่นให้เล็กๆเติมน้ำตามชอบข้นหรือใส ต้มพอเดือด กรองด้วยผ้าขาวบางเก็บไว้ใช้ได้ร่วมเดือนแช่ไว้ในตู้เย็น )หมักไว้สักพัก ล้างน้ำให้สะอาด ผมจะหอมสดชื่น มันวาว แก้ผมหงอก นุ่มสลวย(ต้องหวีให้เรียบด้วยนะ )
    ...

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม 2554 เวลา 18:05

    ได้ผลดี ขี้กากหายหมดเลย

    ตอบลบ
  9. บีบน้ำมะกรูดสดๆใส่หนังศรีษะเรยก็ได้นะ เป็นการหมัก

    ถ้าคนหมักครั้งแรกจะแสบหัวนิดๆเพราะมะกรูดเริ่มทำงาน
    ใครแสบมากแสดงว่าหนังศรีษะสกปรกมาก

    จะหมักกลางคืนหรือกลางวันก็ได้ แต่ควรทิ้งไว้อย่างน้อย 6 ชม.

    ผมเรายาวเกือบเอวใช้ 15-20 ลูก (แล้วแต่ปริมาณน้ำมะกรูด) เอาแบบชุ่มๆหนังศรีษะนิดนึง

    อ่อๆๆๆๆ บอกก่อนว่าหมักมะกรูดจะดีต่อหนังศรีษะ แต่ช่วงกลางถึงปลายผมจะแห้งนิดนึง เราก็ใช้ครีมนวดชโลมนิดหน่อย ซัก 2-3วันหลังหมักนะจ่ะค่อยชโลม แล้วอย่าให้โดนหนังศรีษะหล่ะเพราะครีมนวดเนี่ยแระทำให้หนังศรีษะเรามีกลิ่น

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ29 กันยายน 2555 เวลา 16:56

    ถ้าเราจะใช้เลยโดยเอามาหั่นแล้วก็สระเลยได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  11. ตอนนี้ผมใช้สูตรนี้อยู่ครับ รู้สึกว่าหนังศีรษะสะอาดดี เอามะกรูดมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ไม่ต้องแยกเปลือกนะครับ ปั่นให้ละเอียด คั้นแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง เอาแต่น้ำใส่ขวดเก็บไว้ในตู้เย็น ใช้หมักผม 20 นาทีก่อนสระทุกวัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ3 กันยายน 2556 เวลา 22:43

      ใช้ก่อนสระหรอค่ะ ทำทุกวันรือป่าวค่ะ

      ลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ3 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:33

    ผมเป็นรังแคมากเลย จะลองใช้น้ำมะกรูดดูว่าจะได้ผลไหมครับ

    ตอบลบ
  13. ได้ความรู้เยอะเลยค่ะตอนี้ก็เอาน้ำมะกรูดหมักค่ะผมดีขึ้นกว่าเก่ามากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ19 มกราคม 2557 เวลา 10:39

    ก่อนใช้ต้องทำยังไงค่ะบอกหน่อยนะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ