สเตียรอยด์ คือ อะไร


    สเตียรอยด์ คือชื่อเรียกของกลุ่มฮอร์โมน ที่ถูกสร้างจากต่อมหมวกไตภายในร่างกายของคนเรา สเตียรอยด์ที่ถูกสร้างหลักๆ มี 2 ชนิด คือ
  1. โคติซอล(Cortisol)
  2. อัลโดสเตียรอยด์(Aldosterone) 
โดยถูกสร้างสูงสุดตอนตื่นนอน และต่ำสุดตอนที่เรานอน เรียกว่า Diurnal attern


    นอกจากนี้ถ้าร่างกายมีความเครียดต่างๆ ทั้งทางร่างกายและจิตใจร่างกายก็จะหลั่งสารสเตียรอยด์ออกมามากขึ้น เพื่อควบคุมความกดดันเหล่านั้นตามธรรมชาติ เชื่อว่าถ้าไม่มีสเตียรอยด์เลย ทำให้เราถึงตายได้ทีเดียว

    ต่อมาในวงการแพทย์แผนปัจจุบันได้มีการสร้างสารส เตียรอยด์สังเคราะห์ขึ้นมาจากต้นแบบ cortisol เพื่อพัฒนาตัวยาบางชนิดให้แรงขึ้น เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคบางชนิด สเตียรอยด์ที่สังเคราะห์จะมีลักษณะเป็นน้ำหรือเป็นผงสีขาวและเป็นเกล็ดตาม ลักษณะความต้องการของผู้ผลิต



    หากเราสังเกตให้ดีจะพบว่า ยาแผนปัจจุบันที่อยู่ในกลุ่มสเตียรอยด์มีหลายชนิด เช่น
  1. ยารักษาโรคภูมิแพ้
  2. ยารักษาโรคหอบหืดชนิดพ่นสูดทางปากได้แก่ เบโดรเมธาโซน และ บูเดโซไนด์
  3. ยาหยอดตา ยาป้ายตา
  4. ยารักษาโรคไตบางชนิด
  5. ยารักษาข้ออักเสบ และยาแก้แพ้
    นอกจากนี้ยังมียาอีกหลายตัวที่เป็นสเตียรอยด์ ซึ่งตัวยาทั้งหมดนี้ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์และเภสัชกร

    เมื่อสเตียรอยด์มีประโยชน์ ก็ต้องมีโทษอันตรายเหมือนกันหากใช้ติดต่อกันนานเกินไป จะเกิดอาการที่เรียกว่า Cushing's syndrome คือ

    มีอาการบวม ท้องลาย เป็นสิว ผิวเข้มขึ้น ความดันโลหิตสูง อ่อนเพลีย ขนขึ้นตามตัว ติดเชื้อง่าย กดการเจริญเติบโตของเด็ก ความดันในลูกตาสูงขึ้นทำให้เป็นต้อหิน ตามัว โพแทสเซียมในเลือดต่ำ กล้ามเนื้ออ่อนแรง คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ

    นอกจากนี้แล้วยังทำให้ประจำเดือนผิดปกติหรืออาจไม่มีประจำเดือน และความรู้สึกทางเพศลดลง นั่นคืออันตรายจากยาในกลุ่มของสเตียรอยด์

     ในชีวิตผู้คนทุกวันนี้ต่างดิ้นรนขวนขวายในการทำมาหากิน ในบางครั้งก็ลืมที่จะมาสนใจดูแลสุขภาพของตัวเอง เมื่อมีเหตุเจ็บป่วยขึ้นมาจึงต้องรักษาสุขภาพด้วยการไปหาหมอ หรือซื้อยามากินเอง นั่นก็เป็นทางเลือกของคนไข้ว่าจะกินยาแบบไหน แบบยาสมุนไพรไทยหรือว่ายาแผนปัจจุบัน

    ทุกวันนี้มีผู้คนไม่น้อยเลยได้หันกลับมากินยาสมุนไพร เพราะไม่มีผลข้างเคียง หรือถ้ามีก็น้อยกว่ายาแผนปัจจุบันมาก ปัจจุบันยาสมุนไพรแผนโบราณนั้นมีการผลิตด้วยเครื่องจักรอันทันสมัย ทั้งในรูปแบบของยาอัดเม็ด และยาแคปซูล มีการสร้างโรงงานที่ได้มาตรฐานลงทุนกันหลายร้อยล้านบาท มีการส่งออกยาไปต่างประเทศ เพิ่มเงินตราให้กับประเทศเป็นอย่างมาก


     ขณะเดียวกันได้มีกลุ่มผู้มักง่ายลักลอบการผลิต ยาแผนโบราณ โดยไม่ได้รับอนุญาต กลุ่มผู้ผลิตเหล่านั้นมักไม่มีความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย ขาดความรับผิดชอบต่อชีวิตผู้คน จึงได้ใส่สารสเตียรอยด์ลงไป ซึ่งผลในช่วงแรกของการใช้ยาจะรู้สึกว่าดี แต่เมื่อใช้ไปนานๆ ก็จะมีโทษดังที่กล่าวมา



อ้างอิง http://www.brand-a.com/05tips/steroid.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น